Tin Hội Doanh nghiệp

Chương trình giao lưu quý I và II của Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Rumani

8:50 chiều | 20/06/2024

 

Ngày 09 tháng 06 năm 2024 vừa qua, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Rumani đã long trọng tổ chức Chương trình giao lưu quý I-II/2024. Buổi giao lưu đã diễn ra thành công tốt đẹp.

 

 

Tham dự Chương trình giao lưu về phía cơ quan ngoại giao có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCN Việt Nam Đỗ Đức Thành, Bí thư thứ nhất phụ trách thương mại – bà Phạm Thu Hà, Bí thư thứ nhất phụ trách cộng đồng – ông Nguyễn Mạnh Hùng, các khách mời đặc biệt và toàn thể hội viên Hội doanh nghiệp cùng một số thành viên cộng đồng người Việt .

 

 

Chương trình giao lưu được bắt đầu vào hồi 15:30 và kết thúc vào hồi 18:30 với sự tham gia phát biểu rất nhiệt tình, nội dung phong phú, bổ ích của các khách mời và hội viên HDN. Chương trình được phát sóng trực tiếp (livestream) qua các nền tảng mạng xã hội và đạt trên 6000 lượt xem online, mang lại tiếng vang, sức lan tỏa lớn đến cộng đồng người Việt Nam tại Rumani cũng như những người luôn quan tâm đến đất nước Rumani, đến cuộc sống con người và môi trường kinh doanh tại đây.

Chủ tịch HDNVN tại Rumani, ông Đặng Hải Lam đã khai mạc với bài phát biểu về quá trình hoạt động của Hội trong 06 tháng đầu năm 2024 với những nét chính: kết nạp thêm 03 thành viên mới, luôn tham gia và ủng hộ tích cực các hoạt động của cộng đồng cũng như của Đại sứ quán. Ngày 01/06 vừa qua Hội đã tham gia Đại Hội đại biểu Liên hiệp các HDNVN tại châu Âu nhiệm kỳ 2024-2028 tổ chức ở Praha, cộng hòa Séc, hướng tới đăng cai Diễn đàn DNVK châu Âu lần thứ 16 tại Rumani.

 

 

Tiếp theo là phần phát biểu của bà Phạm Thu Hà, Bí thư thứ nhất phụ trách thương mại về quan hệ kinh tế song phương giữa Việt Nam và Rumani, sự ảnh hưởng của các cuộc chiến Nga-Ucraina, vấn đề ảnh hưởng đường vận chuyển hàng hóa qua biển Đỏ. Nhìn chung tình hình kinh kế giữa hai nước vẫn đạt được kết quả tốt với sự tăng trưởng 3.6% so với năm 2024. Về tình hình kinh tế trong nước cũng như các luật mới thay đổi, đặc biệt là luật đất đai 2023. Bài phát biểu mang lại rất nhiều thông tin giá trị, bổ ích cho Hội doanh nghiệp và cộng đồng người việt tại Rumani.

 

 

Tiếp theo chương trình là các bài phát biểu của ông Phạm Duy Hưng – Chủ tịch Hội người Việt, ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch hội Đồng hương Thanh hóa, bà Nguyễn Hồng Liên – chủ nhiệm CLB Phụ nữ Việt Nam.

 

 

Ông Đặng Xuân Lộc phát biểu về kết quả Đại Hội đại biểu Liên hiệp các HDNVN tại châu Âu và thành phần Ban lãnh đạo mới nhiệm kỳ 2024-2028.

 

 

Bài phát biểu của Đại sứ Đỗ Đức Thành: đánh giá về hoạt động của hội DNVN tại Rumani trong thời gian qua, nhận thấy có rất nhiều đổi mới và đã đạt được các thành tựu nhất định. Đại sứ mong rằng, trong thời gian tới Ban chấp hành Hội và các thành viên sẽ có thêm nhiều hoạt động tốt hơn, đoàn kết gắn bó và phát triển HDN để đạt được nhiều thành công hơn nữa, trở thành các doanh nghiệp vừa và lớn tại Rumani.

 

 

 

Phần II của chương trình: tọa đàm về các chủ đề trong các lĩnh vực kinh doanh.

 

1/ Lĩnh vực Nhà hàng – Ăn uống:

Bà Đinh Thị Bình Minh chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển chuỗi nhà hàng Little Hanoi.

 

 

Ông Nguyễn Trọng Tuyến nói về định hướng và quy mô của chuỗi nhà hàng Toàn’S mà ông là người đại diện.

 

 

Ông Đặng Xuân Lộc nói về kinh nghiệm từ chuỗi nhà hàng AFC.

 

 

2/ Lĩnh vực kinh doanh Thực phẩm

Ông Trần Ngọc Tùng chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn, thuận lợi trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.

 

 

3/  Lĩnh vực Dịch vụ Thẩm mỹ – Làm đẹp

Ông Nguyễn Văn Tới, chủ chuỗi cửa hàng Nails-vn chia sẻ về những khó khăn, thách thức cũng như thuận lợi của nghề Nails tại Rumania.

 

 

4/ Lĩnh vực Cung ứng Lao động – Nhân lực (Nhân sự)

Ông Nguyễn Đức Thiệu, đại điện của công ty Vinaconex nói về tình hình thực tế của thị trường lao động Rumani, những khó khăn của người lao động về tay nghề, nhận thức, định hướng.

 

 

Ông Đặng Quang Vinh nói về thực tế người lao động sau khi sang Rumani về các công ty Rumani làm việc.

 

 

5/ Lĩnh vực May mặc – Thời trang

Ông Đặng Hải Lam, ông Nguyễn Đăng Hoàn, ông Nguyễn Văn Hà, ông Nguyễn Ngọc Minh nêu lên thực trạng kinh doanh khó khăn tại Trung tâm thương mại Dragonul Rosu, về sự cạnh tranh và cần tìm ra các nguồn hàng mới, về các khó khăn khi chợ truyền thống bị cạnh tranh bởi các mô hình siêu thị, đại siêu thị và online.

 


6/ Lĩnh vực Dịch vụ tư vấn pháp lý doanh nghiệp

Ông Cao Minh Anh nói về các thay đổi thuế và luật định mới sau khi Rumani vào Schengen, về hóa đơn điện tử E-factura và hóa đơn vận chuyển E-transport

 

 

Việc Rumani chính thức vào khối Schengen từ ngày 01-04-2024 đã  mở ra cánh cửa thuận lợi cho đại đa số bà con cộng đồng trong việc đi lại, tham quan du lịch, tìm kiếm các cơ hội làm ăn, hợp tác với các quốc gia Trung Âu và Tây Âu, nhưng đồng thời cũng gây ra một số bất lợi.

Ông Cao Minh Anh chia sẻ: sau khi Rumani gia nhập khu vực Schengen, khoảng 35% công nhân nước ngoài tại Rumani đã rời khỏi đất nước để tìm cơ hội ở các quốc gia khác trong khu vực Schengen. Sự ra đi này gây nhiều khó khăn và hậu quả cho cả 2 bên, nhà tuyển dụng và người lao động.

 

Về dự buổi giao lưu lần này có một vị khách mời đặc biệt là bà Trần Tố Nga đến từ cộng hòa Pháp. Bà là nhà báo của Cơ quan Thông tin Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh tại Việt Nam. Cũng như hàng triệu nạn nhân khác ở Việt Nam, bà là nạn nhân bị nhiều di chứng do chất độc da cam/dioxin.

 

 

Bà  chia sẻ về cuộc đời và con đường bà tham gia các vụ kiện để đòi lại công lý cho hàng trăm ngàn người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin. Qua câu chuyện và lời kêu gọi của bà, hội DNVN tại Rumani đã đóng góp ủng hộ 15 chiếc xe lăn cho các nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Hội hướng về quê hương đất nước, chung tay giúp đỡ đồng bào, nạn nhân chất độc da cam.

Kết thúc chương trình giao lưu quý I-II là phần phát thẻ hội viên, chụp ảnh lưu niệm, liên hoan văn nghệ và ẩm thực.

 

 

Buổi giao lưu của hội DNVN tại Rumani đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng tất cả các anh chị em hội viên luôn đoàn kết đồng lòng, đưa Hội ngày càng phát triển tốt hơn, mang lại các giá trị thiết thực cho các hội viên và cộng đồng.

 

Bucaret, 20/06/2024.

Đặng Quang Vinh
(Phó chủ tịch Hội DNVN tại Rumani)

 

 

 

 

 

 

Liên kết website